วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แหล่งเรียนรู้

แหล่งเรียนรู้


   วัดสันตินิคม
   ที่ตั้ง : 142  หมู่ที่ 2 บ้านสันป่าสัก ตำบลใหม่พัฒนาโทร. 081-9936049  054-274513
  
สาระสำคัญของแหล่งเรียนรู้
1.             ห้องสมุดเฉลิมพระเกียรติ  เน้นการศึกษาด้านดอมพิวเตอร์     เปิดอบรมให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไป เช่นเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่
2.             อุทยานศึกษาพระพุทธประวัติ   
1.ประสูติ   พระพุทธเจ้ามีพระนามเดิมว่า "สิทธัตถะ" เป็พระราชโอรสของพระเจ้าสุทโธทนะ กษัตริย์ผู้ครองกรุงกบิลพัสดุ์ แคว้นสักกะ ซึ่งปัจจุบันตั้งอยู่ทางภาคใต้ของประเทศเนปาล พระราชมารดาทรงพระนามว่า "พระนางสิริมหามายา" ซึ่งเป็นพระราชธิดาของกษัตริย์ราชสกุลโกลิยวงศ์แห่งกรุงเทวทหะ แคว้นโกลิยะ
2. ตรัสรู้(15ค่ำเดือน6)  - ขณะมีพระชนมายุได้ 35 พรรษา ในวันที่พระองค์ตรัสรู้ นางสุชาดาได้ถวายข้าวมธุปายาส(หุงด้วยนม) ใต้ต้นไทร เมื่อเสวยเสร็จแล้วทรงลอยถาดทองในแม่น้ำเนรัญชรา ทรงอธิษฐานเสี่ยงพระบารมีว่า ...ถ้าอาตมาจะได้ตรัสแก่พระปรมาภิเษกสัมโพธิญาณแล้ว ขอให้ถาดนี้จงลอยทวนกระแสน้ำขึ้นไป ถาดทองนั้นลอยทวนกระแสน้ำขึ้นไป ๑ เส้น แล้วก็จมลงตรงนาคภพพิมานแห่งพญากาฬนาครา
3. ปฐมเทศนา  หลังจากที่ตรัสรู้แล้ว ได้พิจารณาธรรมที่พระองค์ตรัสรู้เป็นเวลา 7 สัปดาห์ ทรงเห็นว่าพระธรรมที่พระองค์ทรงบรรลุนั้นมีความละเอียดอ่อน สุขุมคัมภีรภาพ ยากต่อบุคคลจะรู้ เข้าใจและปฏิบัติได้ ทรงเกิดความท้อพระทัยว่าจะไม่แสดงธรรมโปรดมหาชน ต่อมาท่านได้ทรงพิจารณาอย่างลึกซึ้ง แล้วทรงเห็นว่าบุคคลในโลกนี้มีหลายจำพวก บางพวกสอนได้ บางพวกสอนไม่ได้ เปรียบเสมือนบัว ๔ เหล่า
4.  ปรินิพพาน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ใต้ต้นสาละ ณ สาลวโนทยาน ของเหล่ามัลลกษัตริย์ เมืองกุสินารา แคว้น     มัลละ พระชนมายุ 80 ปี ทรงเทศนาสั่งสอนมาเป็นเวลา 45 ปี
ได้รับอนุญาตจากกรมการศาสนาให้เป็นอุทยานการศึกษา
พิพิธภัณฑ์  เป็นพิพิธภัณฑ์  ที่เก็บวัตถุโบราณ เช่น พระพุทธรูป  เครื่องใช้  เครื่อประดับของคนในสมัยโบราณ  รวมทั้ง    เงินที่ใช้ในสมัยโบราณ 
7.  ความรู้ที่สามารถเรียนได้จากแหล่งเรียนรู้
        1. ความรู้ทางด้านวิชาการต่าง ๆ
        2. ทำให้เราสามารถทราบถึงพุทธประวัติ
        3. มีห้องสมุดไว้บริการทางด้านศึกษาหาความรู้
8.  ผู้บันทึก  :  พรพงษ์  เกตุชัยโกศล 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเ็ห็นจากfacebook